Chuyển đến nội dung chính

BÀN VỀ TỌA SƠN LẬP HƯỚNG CHO ÂM DƯƠNG TRẠCH

“Loan Đầu Vô Lý Khí Bất Linh, Lý Khí Vô Loan Đầu Bất Nghiệm” đó là mối quan hệ biện chứng giữa Loan Đầu và Lý Khí trong Phong Thủy Học. Đó cũng là một Chân Lý Vĩnh Hằng có từ hàng nghìn năm trước. Lập Sơn Tọa Hướng cho hai trạch Âm Dương cần trước hết coi trọng Loan Đầu làm nền tảng, làm sao cho Loan Đầu và Lý Khí kết hợp ăn khớp. “Loan Đầu là Thể, Lý Khí là Dụng” đất mà có Loan Đầu thô ác, Lý Khí dẫu cực đẹp cũng quyết không thể Lập Hướng.



“Ba năm tìm Long, mười năm Điểm Huyệt” cần nắm vững các Pháp về Loan Đầu, không cần biết tám năm hay mười năm. Song nhận ra rằng Loan Đầu Pháp nói một cách đơn giản, đều là cần “Đẹp”. Long cần khởi phục, quá hạp, khai trướng mà hoạt bát có sức sống, hùng vĩ tráng liệt. “Vô cá tự bất thành Long, vô phân kim bất xuất mạch” Huyệt cần tự nhiên sinh thành, nên có Sơn hoàn Thủy Bão, Sa Thủy cần tú lệ có tình, Đường Cục rộng rãi mà ngay ngắn, đó là những điều căn bản phù hợp với tiêu chuẩn “Đẹp” của Loan Đầu.

Phương Pháp về Lý Khí, các Phái rất nhiều, người người nhiều như cây tạm thời không bình luận. Song chỉ nhắc các bạn sơ học: Hơn 2000 năm nay Tam Hợp Phong Thủy có thể lưu hành đến nay, Huyền Không Phong Thủy có Dịch Lý Tinh Thâm lan truyền khắp thế giới, đó là vì sao ? Đáp rằng: - Đó là kết tinh của trí tuệ thông minh của nhân loại, tất cả đã trải qua mưa mưa gió gió, sóng cả, cát bụi cũng vô số các Phong Thủy Đại Sư trong lịch sử đã không ngừng nỗ lực tìm tòi tổng kết thực tiễn để tạo thành kinh nghiệm, tất cả đều có cái độc đắc mà dự đoán siêu thần kỳ, có công năng phản ánh trước, mà do đó có ác tác phẩm cực kỳ thâm ảo về cả lý luận luận khoa học cũng như giá trị sử dụng, lấy đó nhấn mạnh sự kết hợp Sinh Mệnh và Khoa Học lưu truyền đến nay, đều được người khắp nơi trên thế giới coi trọng nhìn nhận. Phong Thủy học có thể an bang định quốc, khiến dân giàu nước mạnh. Cho nên trong học thuật Phong Thủy, chúng ta nên theo Huyền Không Phong Thủy làm cơ sở, kết hợp Tam Hợp Phong Thủy, Cửu Tinh Phiên Quái Phong Thủy, Long Môn Bát Đại Cục Phong Thủy, Kỳ Môn Phong Thủy, Tứ Trụ Mệnh Lý, Chu Dịch Bát Quái…..

Nói “Lập Hướng” tức là căn cứ tình huống thực tế Long Huyệt Sa Thủy Đường Cục hợp lý xác định Tọa và Hướng của hai trạch Âm Dương. Làm sao cho Loan Đầu của Long Huyệt Sa Thủy Đường Cục phù hợp với Pháp của Loan Đầu làm cơ sở, lại phù hợp với các Pháp về Lý Khí nhấn mạnh tính tổng hợp, làm việc có tính Kỹ Thuật Cao. Quách Phác trong “Táng Thư” có nói : - Khí đi trong đất. Do đó mà Đất có Thế Đất. Khi nó Tụ tức do Thế dừng lại. Người xưa làm cho tụ mà không tán, đi mà có dừng, đó gọi là Phong Thủy. Mục đích của lập Hướng chính là làm cho Sinh Khí “ Tụ mà không Tán”.

Âm Dương Trạch tọa Sơn lập Hướng tất cả đều theo một trình tự, Tầm Long, Điểm Huyệt, Tiêu Sa, Nạp Thủy là những điều không thể không biết. Như thế có thể lý giải điều này thành một phương trình như thế nào ? Phương Trình cho tọa sơn lập hướng tức là lấy phù hợp Loan Đầu làm cơ sở, đem Loan Đầu dùng làm các thao tác kỹ thuật, phương pháp và trình thức bao gồm làm thế nào có thể Tầm Long, Điểm Huyệt, Tiêu Sa, Nạp Thủy.

“Tọa Sơn Lập Hướng Phương Trình Thức” là : Z= A+B+C


Trong đó:

- Z là đại biểu Tọa Sơn Lập Hướng,
- A đại biểu Pháp về Loan Đầu,
- B đại biểu Huyền Không Phong Thủy Lý Khí Pháp,
- C đại biểu Tam Hợp Phong Thủy Lý Khí Pháp, Cửu Tinh Phiên Quái Phong Thủy, Long Môn Bát Đại Cục Phong Thủy ….


LƯỢNG THIÊN XÍCH. St

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NGUYÊN LÝ KHỞI LỆ CỦA TUẾ ĐỨC HỢP

"Khảo Nguyên" nói rằng: "Tuế đức hợp, đúng là can ngũ hợp với Tuế đức. Năm Giáp tại Kỷ, năm Ất tại Ất, năm Bính tại Tân, năm Đinh tại Đinh, năm Mậu tại Quý, năm Kỷ tại Kỷ, năm Canh tại Ất, năm  Tân tại Tân, năm Nhâm tại Đinh, năm Quý tại Quý. Vì vậy, Tuế đức thuộc dương, Tuế đức hợp thuộc âm". Xét Tuế đức hợp đều thuộc về thượng cát, chỉ có nghi, không có kị. Như vậy, cặn kẽ suy ra nghĩa của nó có chia ra cương, nhu riêng biệt. Tuế đức không cần hỏi là năm dương hay năm âm đều là thời cương, Tuế đức hợp không cần hỏi năm âm hay năm dương đều là thời nhu. Việc bên ngoài lấy cương, việc bên trong lấy nhu, đó là ghi chép từ thời cổ. (1) Tuyển trạch gia tuy chưa luận tới như thế, khi dùng có thể lấy ý mà thông vậy. Thích ý Tuế đức với Tuế đức hợp đều thuộc về thượng cát thần, chỉ có nghi, không có kị. Nhưng hai cái đó thì cương nhu không giống nhau....

NGUYÊN LÝ TÍNH TOÁN CỦA KIM THẦN THẤT SÁT

Kim Thần Thất Sát được mô tả trong các sách cổ gồm có hai thuyết. Thuyết thứ nhất lấy bảy vị sao trong Nhị Thập Bát Tú là Giác, Cang, Khuê, Lâu, Ngưu, Quỷ, Tinh gọi là Kim Thần Thất Sát. Trong bảy vị sao trên có Cang Kim Long, Ngưu Kim Ngưu, Lâu Kim Cẩu, Quỷ Kim Dương đều thuộc hành Kim. Còn hai sao là Giác Mộc Giao và Khuê Mộc Lang đều thuộc hành Mộc. Sao Tinh Nhật Mã thuộc Thái Dương. Theo thuyết này, ta nhận thấy trong bảy ngôi sao đó, Bốn sao thuộc hành Kim, Hai sao thuộc hành Mộc. Và có hai cát tinh là Giác và Lâu, còn lại năm sao kia là hung. Riêng sao Giác chỉ xấu về việc sửa chữa mồ mả, còn về cưới gả và tu tạo nhà cửa thì lại rất tốt. Vậy tại sao người xưa lại xếp năm sao hành Kim và hai sao hành Mộc là Kim Thần Thất Sát? Đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Còn việc gặp sao tốt thì dùng, sao xấu thì tránh là điều đương nhiên, dù nó không phải là Kim Thần Thất Sát cũng không dám dùng. Kim Thần Thất Sát Lập Thành. Thuyết thứ hai cũng...

LUẬN VỀ THIÊN KHÔI THIÊN VIỆT

Thiên Khôi, Thiên Việt còn có một tên gọi khác là Thiên Ất Quí Nhân. Những tên gọi này thường dùng trong khoa Tử Bình, ít nhất trong khoa Tử Vi. Cả hai chủ về khoa danh, nhưng còn nên hiểu thêm một ý nghĩa khác nữa như là cơ hội để cho khỏi bị bó hẹp. Nếu Xương Khúc chủ khoa danh rồi thì lại Khôi Việt cũng khoa danh thì ý nghĩa trở thành lẫn lộn. Thật ra cổ nhân có phân biệt, Xương Khúc thì thông minh tài trí, văn chương học vấn, còn Khôi Việt thì tạo đất dụng võ cho thông minh tài trí và văn chương học vấn. Thi cử Xương Khúc có lợi, nhưng ra làm việc Khôi Việt mới thuận. Có câu phú rằng: Khoa Quyền ngộ Khôi Việt dị thành công Xương Khúc hữu Âm Dương nhi đắc lực Nghĩa là Khoa Quyền được Khôi Việt dễ thành công hơn, và Xương Khúc gặp Nhật Nguyệt đắc lực hơn. Thiên Khôi đi theo đường chánh, Thiên Việt đi với dị lộ (dị lộ không phải là đường tà mà là đường khác người). Qua bảng thần thoại theo truyền thuyết Thiên Khôi cầm bút chu sa ghi tên những ai đăng khoa xuất sĩ. Bởi thế khi các sĩ t...