Chuyển đến nội dung chính

Góc nhìn phong thủy lập mộ


Mộ còn gọi là mồ hay mả, là nơi chôn cất người chết theo phương thức địa táng (chôn xuống đất).Một số hình thức khác như hỏa táng (thiêu xác), thiên táng, huyền táng … thì không có khái niệm mộ

Đặc điểm mộ là một phương thức táng người đã khuất phổ biến toàn thế giới theo hình thức địa táng, mộ thường nằm tập trung ở các nghĩa trang hoặc nằm riêng lẻ, với xác người chết hoặc tro đốt xác chôn bên dưới. Mộ có cái có nhà mồ hoặc có quy mô bề thế hơn được gọi là lăng (từ này thường dùng để nơi cất giữ di hài của vua chúa và danh nhân).

Việc đặt mộ rất quan trọng. Cái họa phúc mà người xưa nói tới qua cụm từ “Nhất mộ nhì phòng tam bát tự” là nói về việc mộ đặt có được đất được hướng hay không chứ không phải nói về nhà ai đó có bàn thờ to hay bé, đặt chỗ nào trong căn hộ và hàng ngày thắp bao nhiêu nhang, giá trị đồ thờ lớn hay nhỏ.

Mộ là một đơn nguyên độc lập giữa đất trời. Theo cuộc đất và thời gian táng và ý định táng của chủ nhân mà xác định họa phúc cho lục thân trong huyết thống, Trưởng thứ theo đó mà thụ hưởng chứ không ai ban phát theo ý cá nhân được cả - Nó đã được khẳng định trong ý định từ khi an táng rồi, người biết thì phải làm từ công đoạn ấy. Muốn thay đổi thì phải cải táng hoặc bồi táng lại. Việc cải táng hay bồi táng lại phải căn cứ vào thực tế những biến động xấu xảy ra tới mức cần cân nhắc không chứ đừng tùy tiện. Trong khuôn viên một nghĩa trang. Mình táng theo hướng nào là do hiểu biết của mình mà chọn chứ đừng câu lệ phụ thuộc vào ai. Điều này nên cần người hiểu giúp đỡ nếu mình hiểu không đầy đủ.
Khi kiến phòng lập táng. Dưới góc độ nhỏ của phong thủy bàn về việc phân kim. Ý nghĩa hai chữ phân kỉm trong dương trạch, thiển ý của tôi cũng không quá phức tạp. Bởi một cung hướng dương trạch có độ số là 15 độ (nói hướng cũng như nói tọa). Nếu phân làm 5 kim (tả hai kim ; chính hướng một kim ; hữu hai kim ), mỗi kim có giới hạn ba độ. Muốn luận về lý khí - phải sắp xếp sao . Bởi nhẽ Loan đầu và lý khí không tương giao (khó chọn ). Nếu xảy ra điều đó, ta phải dùng thế tinh. Khi phải chọn thế tinh (độ lệch chính hướng >3 độ ) thì ý nghĩa của việc phân kim về hướng không còn giá trị lớn về mặt ứng dụng. Ở dương trạch, việc luận về phân kim chỉ còn đơn thuần là việc di dời phương vị mà thôi , nó giúp ta hiểu việc di dời hướng sang trái hoặc sang phải là có lợi – mà điều này luận sao là đủ rõ rồi.
Ỏ âm trạch thì có khác, (việc tìm chọn một chân long huyệt tạm gác chưa bàn tới ). Một ngôi mộ gồm hai phần cụ thể :
- Một là phần xương cốt được gói bọc và cất dấu trong lòng Địa Phủ
- Hai là phần bia mộ được thể hiện ở cõi dương gian. Đương nhiên phần bia mộ luôn đồng hướng với phần xương cốt được gói bọc và cất dấu dưới lòng đất rồi.
Việc xếp sao, luận lý khí như dương trạch, trong đó bao hàm cả ý nghĩa việc phân kim cũng rõ rồi, không cần bàn cãi. Vậy cái điều trăn trở khi lập mộ là gì ?
1) Việc phân kim trong kiến tạo mộ phần còn cần bàn tới là độ sâu nông?
a – Phân kim theo độ sâu nông của địa tầng (thổ nhưỡng )
b – Phân kim theo độ cao thấp của vật chầu chiếu vào huyệt mộ
2 ) Việc sử dụng thước Đinh Lan cổ vào kiến tạo mộ phần như thế nào ?
a– Vào việc xác định kích thước phần bia mộ. hay
b- Vào việc xác định kích thước cái hòm chứa đựng xương cốt (cái tiểu ), hay
c – Vào việc xác định , điều hòa độ sâu nông theo thổ nhưỡng và vật chầu chiếu huyệt mộ
3 ) Việc xác định sơn giới của ngôi mộ ?
Kiến giải tình lý cổ kim việc này có thể cần hàng ngàn trang sách chăng. Phong thủy – môn khoa học thực nghiệm lại chưa có chương nào hướng dẫn chúng ta kỹ năng thực hành cả. Chỉ có những người thầy có kiến thức tích lũy thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NGUYÊN LÝ KHỞI LỆ CỦA TUẾ ĐỨC HỢP

"Khảo Nguyên" nói rằng: "Tuế đức hợp, đúng là can ngũ hợp với Tuế đức. Năm Giáp tại Kỷ, năm Ất tại Ất, năm Bính tại Tân, năm Đinh tại Đinh, năm Mậu tại Quý, năm Kỷ tại Kỷ, năm Canh tại Ất, năm  Tân tại Tân, năm Nhâm tại Đinh, năm Quý tại Quý. Vì vậy, Tuế đức thuộc dương, Tuế đức hợp thuộc âm". Xét Tuế đức hợp đều thuộc về thượng cát, chỉ có nghi, không có kị. Như vậy, cặn kẽ suy ra nghĩa của nó có chia ra cương, nhu riêng biệt. Tuế đức không cần hỏi là năm dương hay năm âm đều là thời cương, Tuế đức hợp không cần hỏi năm âm hay năm dương đều là thời nhu. Việc bên ngoài lấy cương, việc bên trong lấy nhu, đó là ghi chép từ thời cổ. (1) Tuyển trạch gia tuy chưa luận tới như thế, khi dùng có thể lấy ý mà thông vậy. Thích ý Tuế đức với Tuế đức hợp đều thuộc về thượng cát thần, chỉ có nghi, không có kị. Nhưng hai cái đó thì cương nhu không giống nhau. Ấy là Tuế đức là cương, Tuế đức hợp là nhu. Khi dùng có thể căn cứ vào nguyên tắc việc bên ngoài dùng cương, việc bên tron

PHÒNG NGỦ CÓ SÁT KHÍ CHIẾU ĐẾN SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE VÀ CON CÁI

Việc bố trí phòng ngủ nói riêng cũng như nội thất của căn nhà nói chung khá phức tạp, nhất là những nhà có diện tích nhỏ hẹp hoặc có kiến trúc dạng ống, bởi trong lý luận phong thủy, bất kỳ căn nhà nào cũng có vượng khí, sinh khí, suy khí và sát khí chiếu đến từng vị trí cụ thể, việc bố trí nội thất cần phải dựa vào đó để giúp gia đạo an khang. Khi xét đến nội thất của căn nhà thì phòng ngủ được coi là vị trí rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiền đồ của người nằm ngủ trong đó, vì vậy bố trí phòng ngủ cần phải tìm nơi khí sinh vượng, tránh nơi có sát khí chiếu đến. Trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng học thuật phong thủy vào đời sống, chúng tôi đã gặp phải không ít trường hợp bố trí phòng ngủ sai với cách cục phong thủy, dẫn đến người nhà bệnh tật triền miên, việc thai sản cũng gặp khó khăn, điển hình là một gia đình sống tại phố Liễu Giai - Hà Nội. Ngôi nhà này xây dựng trong vận 8, tọa Quý hướng Đinh, kiêm Tý - Ngọ 5 độ, diễn số phong thủy như sau: Ngôi nhà có cách

Tử Vi Đẩu Số Thái Tuế Nhập Quái

Thái tuế nhập quái là cách xem do đại sư Tử Vân sáng lập. Cách xem này sử dụng yếu tố ngoại nhập vào lá số tử vi để đoán định. Thông tin ngoại nhập chính là địa chi. Anh tuổi gì ? tôi tuổi dog. Vậy là nạp chi Tuất vào xem. Có bốn tổ hợp tương tác: tuổi với tuổi, cung với tuổi, tuổi với cung và cung với cung.  Để tìm được yếu tố cung, bắt buộc phải có lá số trong tay. Nếu chỉ biết được tuổi của người đó thì không thể xem được theo phương pháp cung-cung. Còn trong dân gian thì hay hỏi ai đó tuổi gì, rồi đối chiếu với nhau. Như tuổi mão xung tuổi dậu. Cách xét tương tác tuổi với tuổi không sai, nhưng thô thiển. Nói cách khác, nếu lá số tử vi lập ra từ 5 yếu tố: năm tháng ngày giờ và giới tính. Thì cách lấy tuổi xét tương tác chỉ lấy địa chi của năm sinh, đương nhiên thô thiển. Cho nên mức độ chính xác có phần giới hạn. Quay lại cách xem thái tuế nhập quái của Tử Vân. Nói đơn giản là với lá số đó, thì khi nhập tuổi khác lên các cung, xét được tương tác của chủ nhân lá số với tuổi đó như th