Chuyển đến nội dung chính

Môn - Hộ


Có câu "Thần tranh nhất lô hương ... Nhân tranh nhất khẩu Khí" cho thấy tầm quan trọng của Môn Khẩu (Cửa - Miệng) ... Ngôi nhà nếu nhìn như một Linh Vật sống thì cửa chính là nơi xuất nạp Khí tựa như mũi và miệng của con người ! Phong Thủy trăm Kinh vạn Quyển cuối cùng ở một chữ Khí, xuất khí nạp khí lại chính ở chữ Môn. Trong Kiến Trúc cổ đại phương Đông đặc biệt coi trọng Môn (Cửa) và Hộ (Cửa phụ) ... Phong Thủy và Kiến Trúc xưa xử lý vấn đề nạp Khí, tàng Khí, xuất Khí (Đưa vào, trữ lại, thoát ra) đều dựa vào Môn và Hộ ... Về nguyên tắc, Nhà bao giờ cũng phải có đủ Môn và Hộ, Môn là cửa vào chính, to lớn, có hai cánh, Nạp nhiều hơn Xuất; Hộ là cửa hậu phía sau, một cánh và bắt buộc phải nhỏ hơn Môn chức năng chủ yếu là thoát Khí.
Trình Tự Nạp Khí theo Phong Thủy như sau, Cửa Lớn (Môn) bắt buộc phải có Khí Nạp vào, dù Tốt hay Xấu (Do không còn lựa chọn nào khác) theo Lý Khí vẫn phải có Khí Nạp vào, sau đó tùy theo Lý Khí là xấu hay Tốt người ta sử dụng các phương pháp để điều chỉnh Hóa Sát Tăng Cát cho dòng Khí đi vào nhà, sau khi Khí đã vào Nhà nó phải được tập trung tại một chỗ (Minh Đường - Phòng Khách, Giếng Trời, Sân ...) chỗ được thường được gọi là Nội Minh Đường, sau đó tùy theo từng vị trí từng, công năng, người dùng mà Khí được phân bổ nạp vào các không gian khác nhau, tiếp đến dòng Khí di chuyển xuống phía cuối nhà và thoát ra từ Hộ (Cửa nhỏ 1 cánh ) và vị trí của Hộ thường nằm ở chỗ Khí xấu bắt buộc phải thoát ra. Ngày nay ở kiến trúc đô thị do tận dụng diện tích để xây dựng nên Hộ (Cửa Sau) không còn được coi trọng, có lúc chỉ cần thoát thì lại làm quá to thành ra Môn, Hộ như nhau cả hai cùng Nạp khiến Khí trong nhà xấu tốt hỗn tạp thành ra là Xấu. Không có thoát thì nạp cũng bị hạn chế, việc dẫn Khí cũng hầu như để "Tự Nhiên Nhi Nhiên" ...


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NGUYÊN LÝ KHỞI LỆ CỦA TUẾ ĐỨC HỢP

"Khảo Nguyên" nói rằng: "Tuế đức hợp, đúng là can ngũ hợp với Tuế đức. Năm Giáp tại Kỷ, năm Ất tại Ất, năm Bính tại Tân, năm Đinh tại Đinh, năm Mậu tại Quý, năm Kỷ tại Kỷ, năm Canh tại Ất, năm  Tân tại Tân, năm Nhâm tại Đinh, năm Quý tại Quý. Vì vậy, Tuế đức thuộc dương, Tuế đức hợp thuộc âm". Xét Tuế đức hợp đều thuộc về thượng cát, chỉ có nghi, không có kị. Như vậy, cặn kẽ suy ra nghĩa của nó có chia ra cương, nhu riêng biệt. Tuế đức không cần hỏi là năm dương hay năm âm đều là thời cương, Tuế đức hợp không cần hỏi năm âm hay năm dương đều là thời nhu. Việc bên ngoài lấy cương, việc bên trong lấy nhu, đó là ghi chép từ thời cổ. (1) Tuyển trạch gia tuy chưa luận tới như thế, khi dùng có thể lấy ý mà thông vậy. Thích ý Tuế đức với Tuế đức hợp đều thuộc về thượng cát thần, chỉ có nghi, không có kị. Nhưng hai cái đó thì cương nhu không giống nhau. Ấy là Tuế đức là cương, Tuế đức hợp là nhu. Khi dùng có thể căn cứ vào nguyên tắc việc bên ngoài dùng cương, việc bên tron

PHÒNG NGỦ CÓ SÁT KHÍ CHIẾU ĐẾN SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE VÀ CON CÁI

Việc bố trí phòng ngủ nói riêng cũng như nội thất của căn nhà nói chung khá phức tạp, nhất là những nhà có diện tích nhỏ hẹp hoặc có kiến trúc dạng ống, bởi trong lý luận phong thủy, bất kỳ căn nhà nào cũng có vượng khí, sinh khí, suy khí và sát khí chiếu đến từng vị trí cụ thể, việc bố trí nội thất cần phải dựa vào đó để giúp gia đạo an khang. Khi xét đến nội thất của căn nhà thì phòng ngủ được coi là vị trí rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiền đồ của người nằm ngủ trong đó, vì vậy bố trí phòng ngủ cần phải tìm nơi khí sinh vượng, tránh nơi có sát khí chiếu đến. Trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng học thuật phong thủy vào đời sống, chúng tôi đã gặp phải không ít trường hợp bố trí phòng ngủ sai với cách cục phong thủy, dẫn đến người nhà bệnh tật triền miên, việc thai sản cũng gặp khó khăn, điển hình là một gia đình sống tại phố Liễu Giai - Hà Nội. Ngôi nhà này xây dựng trong vận 8, tọa Quý hướng Đinh, kiêm Tý - Ngọ 5 độ, diễn số phong thủy như sau: Ngôi nhà có cách

Tử Vi Đẩu Số Thái Tuế Nhập Quái

Thái tuế nhập quái là cách xem do đại sư Tử Vân sáng lập. Cách xem này sử dụng yếu tố ngoại nhập vào lá số tử vi để đoán định. Thông tin ngoại nhập chính là địa chi. Anh tuổi gì ? tôi tuổi dog. Vậy là nạp chi Tuất vào xem. Có bốn tổ hợp tương tác: tuổi với tuổi, cung với tuổi, tuổi với cung và cung với cung.  Để tìm được yếu tố cung, bắt buộc phải có lá số trong tay. Nếu chỉ biết được tuổi của người đó thì không thể xem được theo phương pháp cung-cung. Còn trong dân gian thì hay hỏi ai đó tuổi gì, rồi đối chiếu với nhau. Như tuổi mão xung tuổi dậu. Cách xét tương tác tuổi với tuổi không sai, nhưng thô thiển. Nói cách khác, nếu lá số tử vi lập ra từ 5 yếu tố: năm tháng ngày giờ và giới tính. Thì cách lấy tuổi xét tương tác chỉ lấy địa chi của năm sinh, đương nhiên thô thiển. Cho nên mức độ chính xác có phần giới hạn. Quay lại cách xem thái tuế nhập quái của Tử Vân. Nói đơn giản là với lá số đó, thì khi nhập tuổi khác lên các cung, xét được tương tác của chủ nhân lá số với tuổi đó như th